Nhận Biết & Khắc Phục Tình Trạng Tụt Canxi Ở Chó Phốc Sóc Sau Sinh

Mọi dấu hiệu nhận biết, nguyên nhân và cách khắc phục khẩn cấp tình trạng tụt canxi ở chó phốc sóc sau khi sinh và cho con bú

Khi chó mẹ phải nuôi dưỡng đàn con. Sức khỏe sẽ yếu đi hơn so với mức bình thường, chính vì vậy mà bạn cần phải chăm sóc kỹ càng hơn về chế độ dinh dưỡng. Nhất là sau khi chú chó mẹ mới đẻ được 15 ngày. Vì rất có khả năng chó mẹ sẽ bị tụt canxi khi không được chăm sóc cẩn thận. Nếu gặp phải tình trạng chó mẹ bị tụt canxi? Nếu bạn chưa biết cách khắc phục khi chó mẹ bị tụt canxi. Dịch vụ phối giống chó phốc sóc thuần chủng giá rẻ sẽ giúp bạn có thêm kiến thức để ứng biến khẩn cấp trong tình huống kể trên.

I/ DẤU HIỆU NHẬN BIẾT CHÓ PHỐC SÓC BỊ TỤT CANXI SAU KHI SINH CON


  • Căn bệnh này thường xuất hiện ở chó mẹ cho ra lượng sữa tốt. Những con chó quấn quít bên con của mình, chăm con một cách cẩn thận và nuông chiều cho con bú.
  • Căn bệnh này cũng có thể xảy ra khi chó con đã lớn mà vẫn còn bú mẹ.
  • Nếu trong tình trạng bệnh cấp tính, chó mẹ sẽ có biểu hiện đi lại không vững, sốt cao, có hiện tượng co giật, tinh thần hoảng loạn, thở gấp, người run rẩy, toàn thân bắt đầu co cứng. Nếu không được khắc phục nhanh chóng, chú chó nhà bạn có thể bị tử vong.

dấu hiệu chó bị tụt canxi
Dấu Hiệu Chó Phốc Sóc Bị Tụt Canxi Sau Sinh

II/ NGUYÊN NHÂN GÂY RA TÌNH TRẠNG TỤT CANXI Ở CHÓ PHỐC SÓC MẸ


  • Tình trạng bị tụt canxi hoàn toàn khác với việc cơ thể bị thiếu canxi do không cung cấp đủ canxi cho cơ thể từ dưỡng chất hàng ngày.
  • Tình trạng này có thể xảy ra do đàn chó con đông, nên bú sữa nhiều. Cơ thể cho mẹ phải sản sinh ra lượng sữa lớn để chó con bú. Nên cơ thể dễ bị rơi vào tình trạng quá tải, khiến cho canxi trong cơ thể bị thiếu hụt đột ngột.
  • Sau khi sinh đàn con xong, cơ thể của chó mẹ còn yếu. Điều này dẫn đến sức đề kháng cũng bị suy giảm. Từ đó tình trạng rối loạn hệ thần kinh trung ương có thể xảy ra, phần trung khu điều hòa thân nhiệt cũng hoạt động không hiệu quả. Cùng với đó là hệ vận động, hệ tuần hoàn cũng bị ảnh hưởng.
  • Sau khi chó mẹ sinh con, nếu như bạn không có chế độ dinh dưỡng để bù đắp lượng canxi bị thiếu hụt. Khả năng chó mẹ bị tụt canxi là rất dễ xảy ra. Đặc biệt là khi thể trạng chó mẹ còn yếu, mà vẫn phải cho cho chó con bú.
  • Chính vì vậy, bạn cần có chế độ bồi dưỡng để bổ sung lượng canxi cho chó mẹ đã bị thiếu hụt sau khi sinh.

nguyên nhân tụt canxi ở chó phốc sóc sau sinh
Nguyên nhân tụt canxi của chó mẹ sau sinh

III/ PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ KHẨN CẤP KHI CHÓ MẸ BỊ TỤT CANXI SAU SINH


  • Trong trường hợp chó mẹ bắt đầu có dấu hiệu bị tụt canxi, bạn nên cách ly chó mẹ với chó con. Để tránh tình trạng tụt canxi thêm trầm trọng.
  • Sau đó hãy nhanh chóng đưa chú chó đến cơ sở thú y gần nhất để bác sĩ chữa trị kịp thời.
  • Tại đây chú chó nhà bạn sẽ được tiêm bổ sung canxi, để bù đắp tức thời lượng canxi đã mất.
  • Tiêm canxi trong 15 phút đầu chỉ khoảng 1ml/kg thể trọng. Nếu bạn có canxi để tiêm cho chú cún thì nên lấy ngay để tiêm vào tĩnh mạch cho chú chó mẹ. Trong trường hợp các dấu hiệu của bệnh chưa có tính thuyên giảm. Bạn cần tiêm tiếp một mũi nữa với liều lượng là 1,5/kg thể trọng trên mỗi giờ.
  •  Bạn cần phải thường xuyên bổ sung vitamin D và canxi. Sau khi đã cấp cứu kịp thời, chú chó nhà bạn vẫn cần bổ sung canxi hàng ngày. Mỗi ngày sẽ bổ sung 20mg/kg thể trọng. Mỗi ngày sẽ cần tiêm từ 2 lần cho đến 4 lần. Như vậy mới giúp chó mẹ tránh được tình trạng bị tiêu chảy. Với vitamin D cần tiêm với liều lượng là 20UI/kg thể trọng mỗi ngày.
  • Bạn nên nhớ rằng ” phòng bệnh hơn chữa bệnh” bạn nên cung cấp lượng canxi thiếu hụt cho chó mẹ trước khi sinh và sau khi sinh. Như vậy sẽ đảm bảo được chó mẹ không bị thiếu canxi, giảm được nguy cơ thiếu hụt canxi ở chó mẹ.

cách chữa bệnh tụt canxi ở chó
Phương pháp điều trị khi chó mẹ bị tụt canxi

IV/ BỔ SUNG CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG HÀNG NGÀY CHO CHÓ BỊ TỤT CANXI SAU SINH


  • Bạn nên cho chó ăn thêm những thực phẩm có chứa nhiều canxi như xương hầm. Nên chọn phần sụn để ninh nhừ cho chó mẹ.
  • Mỗi buổi sáng trước khi sinh bạn cần cho chó mẹ đi tắm nắng trước 9 giờ sáng và sau 4 giờ chiều. Việc này sẽ giúp cho chó mẹ được vận động đi lại và tự tổng hợp vitamin D từ ánh sáng mặt trời.
  • Lượng canxi trong lúc mang thai sẽ cần bổ sung nhiều hơn mức bình thường. Vì chó mẹ cần canxi để tạo dựng khung xương cho cho chó con.
  • Sau khi sinh cũng cần bổ sung canxi cho chó mẹ. Vì lúc này chó mẹ cần phải tiết sữa, rất dễ gây thiếu hụt canxi.
  • Chính vì vậy khẩu phần ăn tăng cường các loại thực phẩm giàu canxi là điều cần thiết để tránh tình trạng bị tụt canxi ở chó mẹ.
  • Nhưng bạn vẫn cần lưu ý, nếu bổ sung nhiều quá chó mẹ sẽ dễ bị sỏi thận. Vậy nên bổ sung vừa đủ là tốt nhất.

Chế độ dinh dưỡng cho chó mẹ bị tụt canxi
Chế độ dinh dưỡng cho chó bị tụt canxi


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Xin Chào ! Nếu bạn có bất cứ ý kiến thắc mắc gì vui lòng Comment tại đây ! Dịch vụ sẽ giải đáp các ý kiến thắc mắc của bạn ngay khi có thể. Ngoài ra các bạn cũng có thể Call trực tiếp cho chúng tôi theo số Hotline: 0904.758.704 để được tư vấn miễn phí 24/7. Xin cảm ơn...!!!